TMĐT tác động lên doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng
(84) 225-3 739 472
SÀN TMĐT HOA PHƯỢNG ĐANG TRONG THỜI GIAN HOÀN THIỆN
LIÊN HỆ HỎI - ĐÁP
Home TIN TỨC - SỰ KIỆN

TMĐT tác động lên doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng

24-01-2024 09:47 AM


Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước; tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến cũng đã tăng lên khoảng 90% (năm 2019 là 77%) với ước tính giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của mỗi người tiêu dùng là 270 USD.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào thương mại điện tử. Có nhiều nguyên nhân và một trong số đó là do doanh nghiệp chưa có hoặc có chiến lược chưa phù hợp, chưa đúng hướng khi tham gia vào thương mại điện tử.

1957799c1042-6456-4edd-b3f9-df71e6cb0434-16855196273915216032.jpg Theo các chuyên gia, để cải thiện và gia tăng trải nghiệm khách hàng khi truy cập vào các Website, Landing page, doanh nghiệp cần cải thiện tốc độ phản hồi và tốc độ tải trang nhanh nhất. Đồng thời, cần có phương pháp giao tiếp khách hàng đa kênh thông qua các công cụ Marketing Automation.

Cần tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Trên thực tế, những năm qua, có những doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đã xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới và hàng hóa thông qua kênh này đến được các thị trường EU, Mỹ.

Ngoài kênh xuất khẩu truyền thống bằng các đơn hàng ký kết với các doanh nghiệp thì qua kênh thương mại điện tử, hàng hóa của các doanh nghiệp được quảng bá sâu rộng đến thị trường khắp các nước trên thế giới để người tiêu dùng có thể biết đến và lựa chọn mua sắm các sản phẩm.

Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân chính do các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng chủ yếu là nhỏ và vừa. Do đó, việc am hiểu các quy định về thông lệ quốc tế, các quy tắc về xuất xứ, xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn cũng như các giấy tờ để chứng minh tính hợp pháp và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp gần như rất ít quan tâm.

Trong khi đó, hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới thì việc hoàn thiện hồ sơ chứng từ là khâu quan trọng nhất nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tiêu chí theo hệ thống của các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tính đến hết tháng 7/2023, trên toàn địa bàn TP. Hải Phòng có tổng số 26.535 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 25.734 doanh nghiệp khu vực tư nhân, chiếm 96,98% (trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98%). Xuất khẩu qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá là rất phù hợp với các loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của các doanh nghiệp là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp thì việc các cơ quan chức năng, doanh nghiệp dịch vụ thương mại điện tử cùng chung tay hỗ trợ để giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức được tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới là điều quan trọng.

Sở Công Thương Hải Phòng kỳ vọng thông qua các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xác định chiến lược, phương pháp tối ưu hoạt động thương mại điện tử, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hải Phòng có thể đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào thương mại điện tử, cũng như đưa được sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp vào được kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Về những lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, Sở Công Thương Hải Phòng khuyến nghị, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và nắm bắt được các quy trình, thủ tục, các quy định; đồng thời, thường xuyên làm mới các sản phẩm của mình trên hệ thống để luôn luôn gây sự chú ý và phản hồi tích cực của người tiêu dùng nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Động lực phát triển thương mại điện tử thời gian tới chủ yếu đến từ việc các doanh nghiệp, nhà bán hàng phân phối, sàn thương mại điện tử cần phải luôn đổi mới phương thức kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, kích thích người tiêu dùng chuyển sang thói quen mua sắm trực tuyến một cách bền vững./.


world-cup-nu.jpg

Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Sàn TMĐT Hoa Phượng' hoặc 'https://www.hoaphuong.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.
An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded. Reload 🗙