Thực hiện Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 28/5/2021 của UBND thành phố Hải Phòng về thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng khu vực nông thôn được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao, có giá thành hợp lý.
Phiên chợ hàng Việt tại huyện Thủy Nguyên (Tháng 11/2024)
Thành phố Hải Phòng từ năm 2023 đến nay đã triển khai các Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” hàng năm tại các khu vực hải đảo, xã ngoại thành dần mang lại những kết quả thiết thực. Kết quả của các Chương trình đã tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp của Hải Phòng nói riêng được tiếp cận thị trường nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối ở thị trường khu vực ngoại thành, giới thiệu thương hiệu Việt với người tiêu dùng, tiếp cận thông tin phản hồi từ phía người tiêu dùng, tô thêm hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp Việt, được người tiêu dùng ở vùng nông thôn biết đến và sử dụng. Mặt khác, giúp người dân ở khu vực nông thôn, người tiêu dùng vùng ngoại thành, hải đảo được biết, tiếp cận và sử dụng ngày càng nhiều hơn những sản phẩm hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam, chất lượng cao, giá ổn định, hợp lý, để từ đó hình thành thói quen sử dụng, tiêu dùng thông minh và ủng hộ hàng Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày. Góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa của nhân dân trên địa bàn thành phố.
Đối với doanh nghiệp, đây là cơ hội để mở rộng thị trường, tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dân nông thôn, từ đó điều chỉnh mẫu mã, giá cả và chiến lược phân phối phù hợp. Nhiều doanh nghiệp sau khi tham gia chương trình đã thiết lập được đại lý, điểm bán hàng cố định tại các xã, giúp tiêu thụ ổn định sản phẩm trong nước.
Bên cạnh đó, các Chương trình còn góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo việc làm cho lao động địa phương và tăng thu ngân sách. Chính quyền các địa phương cũng có điều kiện để quảng bá đặc sản, sản phẩm OCOP, giúp kết nối sản phẩm địa phương với thị trường rộng lớn hơn.
Có thể nói, các Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại Hải Phòng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt và thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế các địa phương khu vực ngoại thành và hải đảo. Trong thời gian tới, chương trình sẽ được triển khai mở rộng tới 67 xã và 02 đặc khu trên địa bàn Hải Phòng./.
Khơ Nguyễn